Livestream là gì?
Livestream (Phát trực tuyến) là phương thức truyền dữ liệu trực tuyến để phát cho người xem video trên Internet. Việc phát trực tuyến thông qua Internet có gửi và truyền video theo thời gian thực, mà không cần ghi lại hoặc sản xuất trước.
Khi livestream doanh nghiệp cần có kết nối internet và đường truyền tốt, một phần mềm, nền tảng để livestream và các thiết bị hỗ trợ như điện thoại, máy tính bảng, micro, đèn chiếu sáng. Việc livestream có thể giúp chúng ta tiếp cận được nhiều người và người xem có thể để lại các tương tác, bình luận trực tiếp tại đây. Hiện nay, livestream đã được ứng dụng đa dạng hơn trong các chương trình truyền hình trên Tivi, sự kiện, trò chơi điện tử, bán hàng online,…
Các yếu tố để một buổi livestream thành công
Để có thể tổ chức được một buổi livestream thành công thì người dùng cần phải nắm rõ được những yếu tố quyết định chất lượng buổi live.
Chuẩn bị về sản phẩm, trang thiết bị livestream
Một buổi livestream muốn diễn ra thành công thì khâu chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ trước khi buổi live diễn ra như sản phẩm, trang thiết bị, đường truyền internet, công nghệ,..
Sản phẩm là yếu tố cốt lõi của mọi buổi Livestream, một sản phẩm tốt và chất lượng sẽ có nhiều người quan tâm. Ngoài ra, một sản phẩm tốt không chỉ bán được hàng cho người mới mà còn tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng. Chuẩn bị trang thiết bị quay chụp chuyên nghiệp hoặc điện thoại di động đảm bảo được chất lượng hình ảnh cao.
Tiến hành marketing cho buổi livestream
Như các hoạt động truyền thông khác, livestream cũng cần hoạt động marketing tác động. Cần lên kế hoạch marketing một cách bài bản trước, trong và sau buổi livestream để tăng hiệu quả cho các buổi live tiếp đó. Doanh nghiệp có thể tận dụng quảng cáo đa nền tảng, đặc biệt là nền tảng Tiktok để có thể tăng độ hot cho buổi live.
06 lợi ích tuyệt vời từ phiên livestream đối với doanh nghiệp
Tiếp cận lượng khách hàng mới từ phiên live
Hiện nay, khách hàng trẻ không còn thích mua hàng qua các cách truyền thống như đến cửa hàng, mua qua website mà họ cũng không thích xem tivi hay đọc báo. Họ lại thích xem các video livestream phát trực tuyến và mua hàng. Các doanh nghiệp cũng đã nhận thấy điều này và tận dụng livestream để tiếp cận một nhóm khách hàng mới. Nếu video trực tuyến được đầu tư hình ảnh, sản phẩm tốt và các khuyến mãi hấp dẫn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận một lượng khách hàng trẻ trung thành và dễ dàng gia tăng doanh số.
Đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng
Mối lo ngại lớn nhất của khách hàng khi mua hàng online là không phân biệt được đâu là sản phẩm chất lượng và kém chất lượng. Doanh nghiệp nên giải quyết mối lo lắng này của khách hàng bằng cách mặc, dùng thử sản phẩm, test sản phẩm trực tiếp, tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng trực tiếp trên livestream. Với livestream, doanh nghiệp có thể đưa những hình ảnh chân thật nhất từ sản phẩm đến khách hàng, từ đó giúp họ yên tâm hơn trong việc lựa chọn sản phẩm.
Xây dựng lòng tin của khách hàng với nhãn hàng
Phát trực tuyến có hiệu quả đáng ngạc nhiên trong việc tạo mối liên hệ chặt chẽ hơn với lượng người xem của thương hiệu. Bởi vì nhãn hàng có thể trò chuyện với người xem một cách tự nhiên và không chỉnh sửa, người xem có cảm giác như họ đang tham gia vào một tương tác chân thực hơn nhiều so với những video được biên tập kỹ lượng, được lên kịch bản sẵn.
Khi thực hiện phiên live, khách hàng dễ có lòng tin đây là sản phẩm thật, chất lượng và cũng là “người thật việc thật” từ đó tăng khả năng chốt đơn, mua hàng. Các doanh nghiệp có thể tăng mức độ tin cậy cho các phiên livestream bán hàng bằng cách sử dụng tình năng phát trực tuyến, kêu gọi khách hàng tương tác, để lại thông tin bình luận, để lại số điện thoại, đặt hàng từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Qua livestream, doanh nghiệp cũng có thể cải thiện về mức độ trung thành và giữ chân khách hàng.
Tăng cơ hội tương tác trực tiếp với người xem
Một trong những ưu điểm lớn nhất của livestream so với quay video thông thường là người xem có thể tương tác ngay với người phát trực tuyến. Các nhà bán hàng có thể khuyến khích khán giả của họ đặt câu hỏi và trả lời họ ngay lập tức. Cảm giác phản hồi ngay lập tức này giúp tăng sự thân mật và kết nối giữa nhà bán hàng và người xem.
Doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo dựng niềm tin trong mắt người xem nếu tương tác với họ một cách tức thời và chính xác. Ngoài ra, thương hiệu còn có thể linh hoạt điều chỉnh kịch bản, nội dung buổi livestream theo những câu hỏi của khách hàng để tạo sự tương tác tốt với người xem.
Chủ động cung cấp các thông tin về sản phẩm
Không giống những hình thức như quảng cáo video, báo chí, truyền hình thông thường rất bị động và chỉ đăng thông tin một lần và không thể sửa đổi. Khi quảng cáo doanh nghiệp phải qua các đơn vị trung gian như báo chí, đài truyền hình và bị giới hạn thời gian quảng cáo,… Với livestream, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động cung cấp thông tin sản phẩm theo ý muốn của mình.
Doanh nghiệp có thể triển khai buổi livestream thời gian bao lâu tùy thích. Doanh nghiệp có thể kích thích khách mua hàng và hành động ngay trong buổi livestream bằng cách đưa ra khuyến mãi chỉ áp dụng trong các phiên live. Điều này sẽ khuyến khích khách hàng đặt hàng ngay hoặc chia sẻ cho bạn bè để có thể tăng cơ hội mua hàng giá tốt và nhãn hàng có thể tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn.
Livestream giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí
Đây được xem là kênh quảng bá sản phẩm miễn phí giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí như khi phải chi cho các chiến dịch tiếp thị khác. Hầu hết các nền tảng đều cho phép thực hiện các phiên livestream miễn phí. Doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị sản phẩm, đường truyền internet và các công cụ hỗ trợ cho phiên live cũng như setup bối cảnh live.
Livestream đang là một hình thức bán hàng và tương tác khá tốt trong thời điểm hiện tại. Đây cũng là hình thức bán hàng online được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và triển khai trên các nền tảng số. Để có thể tiến hành một buổi livestream thành công thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị về mặt sản phẩm, công cụ hỗ trợ và các chiến dịch marketing cho phiên live. Liên hệ ngay với Bumblebee để được tư vấn chi tiết và nhận hỗ trợ tốt nhất cho các phiên livestream của nhãn hàng!