Tìm kiếm
Close this search box.

Content Marketing là gì? Xu hướng Content Marketing nổi bật trong năm 2024

Mục Lục
Content Marketing là gì

Content Marketing là gì?

Tiếp thị nội dung khác với quảng cáo truyền thống ở điểm tập trung vào việc cung cấp thông tin và giá trị cho khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần là bán sản phẩm/dịch vụ. Để triển khai được Content Marketing thành công, các doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu, tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của họ và phân phối nội dung một cách hiệu quả. 

Xu hướng Content Marketing 2024

Xu hướng Content Marketing nổi bật trong năm 2024

Content Marketing ngày càng trở nên ngắn và nhanh hơn

Đây là xu hướng đã, đang phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội. Điển hình là TikTok, nền tảng dẫn đầu xu hướng video dọc dạng ngắn, những clip ngắn đó hiện đang thu hút lượng tương tác lớn trên hầu hết các nền tảng (video dạng ngắn có khả năng được chia sẻ cao hơn 52% so với bất kỳ loại nội dung nào khác). Việc content ngắn, nhanh lên ngôi đòi hỏi nhà sáng tạo nội dung cần thay đổi, có sự đầu tư chất xám trong việc diễn giải và truyền đạt. 

Nội dung mang tính cá nhân hóa

Cá nhân hóa nội dung theo từng cá nhân giúp tăng tương tác, gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với sự tiến bộ của công nghệ cùng khả năng thu thập dữ liệu, doanh nghiệp có thể tạo ra những nội dung mang tính cá nhân hóa, tăng cường trải nghiệm cá nhân, gặt hái sự chú ý của khách hàng. Các chiến dịch content mang tính cá nhân hóa có thể dựa trên các thông tin về: sở thích, quan tâm và hành vi của khách hàng để có thể đạt được hiệu quả cao.

Nội dung các bài viết ngày càng trở nên “Mì ăn liền” hơn

Ví dụ, khi cần một bản kế hoạch digital marketing thì thông thường chúng ta sẽ tìm kiếm với cụm từ “cách viết kế hoạch digital marketing” hoặc “hướng dẫn lập bản kế hoạch digital marketing” thì hiện nay những từ khóa xu hướng chính là: “download mẫu kế hoạch digital marketing”. Điều này cho thấy người dùng hiện tại họ cần kết quả ngay lập tức giải quyết được nhu cầu của họ.

Xu hướng này xuất phát từ cuộc sống quá “nhanh”, “hối hả” trong giai đoạn hiện nay, các bạn học sinh, sinh viên thì có rất nhiều chương trình để học, còn những người đi làm thì bị áp lực công việc và cách để họ đứng vững đó chính là làm việc càng năng suất hơn. Để làm công nghiệp hơn, nhanh hơn thì yếu tố tối đa hóa quy trình bằng các biểu mẫu có sẵn đang là một giải pháp phù hợp hơn cả.

Tập trung vào việc trao giá trị cho khách hàng

Xu hướng content hiện nay đang được tập trung vào việc trao giá trị cho khách hàng, đánh dấu sự chuyển đổi từ tập trung quá nhiều vào quảng cáo nổi bật về sản phẩm sang việc cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích về sản phẩm/dịch vụ để tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Content trong xu hướng này thường mang những đặc điểm như mang tính cung cấp, chia sẻ kinh nghiệm người dùng, giải quyết vấn đề cho khách hàng, nâng cao kiến thức cho khách hàng.

Nội dung được tạo ra bởi AI

Theo báo cáo của HubSpot, 75% nhà tiếp thị cho biết AI giúp họ tạo ra nhiều nội dung hơn và 77% đồng ý rằng các công cụ AI giúp họ sáng tạo nội dung nhanh chóng hơn. Các công cụ AI phổ biến như ChatGPT, Jasper có thể tạo các báo cáo cơ bản, cập nhật tin tức cũng như hỗ trợ soạn thảo các phiên bản ban đầu của các bài viết, kịch bản,… sau đó có thể được các nhà tiếp thị tinh chỉnh, hoàn thiện.

Các công cụ tạo nội dung bằng AI cho phép người sáng tạo nội dung xuất bản bài đăng trên MXH bằng những câu lệnh chi tiết, rõ ràng về các yêu cầu nội dung, giúp tiết kiệm thời gian và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Nội dung chứa meme cùng yếu tố giải trí

Khi Internet ngập tràn các thông tin, mọi người thường cảm thấy bị choáng ngớp, điều này khiến họ hướng tới những nội dung thú vị, dễ hiểu, dễ xem, có tính giải trí cao. Theo Forbes: thế hệ trẻ trung bình xem 20 – 30 meme mỗi ngày, nhiều hơn so với bài đăng tiếp thị thông thường, memes mang lại khoảng 5% mức độ tương tác trên Facebook và Instagram, các meme có phạm vi tiếp cận cao hơn khoảng 10 lần với 60% là các tương tác tự nhiên. 

Vì thế nội dung này đã và đang trở thành một xu hướng content được sử dụng rộng rãi trong năm 2024, giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng mục tiêu.

Những xu hướng Content Marketing năm 2024 là một cơ hội để những người làm nội dung và xây dựng thương hiệu mở ra những khía cạnh mới, phát triển các chiến lược tiếp thị sáng tạo, thu hút khán giả cũng như khách hàng quan tâm. Các doanh nghiệp có thể tận dựng các xu hướng nội dung, xây dựng những chiến lược Content Marketing linh hoạt, kết hợp với sự đổi mới của thời đại để tạo ra mối quan hệ gắn bó hơn với khách hàng. Liên hệ với Bumblebee Agency để được tư vấn các chiến lược Content Marketing phù hợp với doanh nghiệp theo từng giai đoạn.