Xu hướng Marketing trên nền tảng TikTok hiện nay đang được các nhà tiếp thị ưu tiên hơn trên mạng xã hội, bởi đây là một nền tảng có lượng người dùng lớn, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy việc nắm rõ được thách thức, cơ hội cũng như xu hướng triển khai marketing trên nền tảng này là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây của Bumblebee Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về TikTok Marketing trong thời điểm hiện nay!
Tổng quan về nền tảng TikTok
TikTok hiện nay là một nền tảng mạng xã hội cực kỳ phổ biến, đặc biệt đối với giới trẻ. Nền tảng này cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn với độ dài từ 15 giây đến 3 phút (đã có hỗ trợ lên tới 10 phút ở một số tài khoản). Các nội dung trên TikTok rất đa dạng, từ giải trí, giáo dục, âm nhạc, thời trang, nấu ăn cho đến các xu hướng hài hước, thử thách và nhiều chủ đề khác.
Nền tảng tiktok đang là một trong những nền tảng tiếp thị hấp dẫn nhất hiện nay với hơn 1,6 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Đây được đánh giá không chỉ là một kênh truyền thông và xây dựng thương hiệu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh số thông qua các tính năng thương mại điện tử như TikTok Shop.
Thách thức và cơ hội đối với nhà tiếp thị trên TikTok
Thách thức đối với nhà tiếp thị trong giai đoạn hiện nay
Trong báo cáo mới đây, Influencer Marketing Hub đã chỉ ra những khó khăn hiện trạng của TikTok Marketing trong năm 2024 cũng như xu hướng Marketing TikTok mới giúp các marketer nắm bắt nền tảng này trong nửa cuối năm 2024 và đầu năm 2025.
Sự cân bằng giữa cán cân thương mại và tính chân thực
Cùng với sự phát triển của TikTok Shop, các thương hiệu trên nền tảng này cũng ngày càng đề các mục tiêu về thương mại như doanh số, lợi nhuận. Bên cạnh đó, bản thân người tiêu dùng cũng nhận thấy tính thương mại ngày càng được đề cao hơn trên nền tảng này. Điều này mở ra cơ hội doanh thu hấp dẫn nhưng cũng là cách thức rất lớn trong việc tiếp cận niềm tin của người tiêu dùng. Bởi tâm lý cảnh giác của người dùng đối với các nội dung mang tính chất lượng mại, quảng cáo ngày càng cao hơn.
Chính vì vậy, đây chính là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà tiếp thị trên TikTok hiện nay. Nhà tiếp thị vừa phải đảm bảo các nội dung mang tính chân thực và hữu ích đối với người dùng, vừa phải đảm bảo tính chuyển đổi mang lại cho thương hiệu. Nếu như quá tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng trở nên mất niềm tin và bỏ qua đối với nội dung tiếp thị đến từ thương hiệu.
Lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi của nhãn hàng
Mặc dù hiện nay TikTok Shop đang phát triển với tốc độ rất mạnh mẽ, tuy nhiên các nhà tiếp thị hiện nay lại gặp phải rất nhiều vấn đề trong việc tăng lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi trên nền tảng này. Vì vậy, các giải pháp gia tăng sự liền mạch của thương mại điện tử cùng các nội dung trên TikTok đang là một trong những vấn đề lớn của các thương hiệu hiện nay
Lệnh cấm của Hoa Kỳ có thể gây ra khó khăn cho nhiều thương hiệu khi tiếp cận thị trường này
TikTok đang chịu sự giám sát chặt chẽ về dữ liệu và quyền riêng tư tại nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt là Mỹ. Trong năm vừa qua dự luật về lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ tới chiến lược tiếp thị của các thương hiệu tại thị trường này.
Bởi Hoa Kỳ là một trong những khu vực có lượng người dùng lớn nhất của TikTok, lệnh cấm tại đất nước này sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho nền tảng TikTok cũng như các thương hiệu đang muốn tiếp cận người tiêu dùng tại đây, đặc biệt là giới trẻ GenZ.
Cơ hội tiềm năng trên nền tảng TikTok
Tiktok được khai thác như một công cụ tìm kiếm
Trong một số báo cáo thống kê cho thấy rằng đối với một số nhóm người dùng TikTok đã sử dụng ứng dụng này với vai trò là một công cụ tìm kiếm phổ biến hơn cả Google. Chính vì vậy, việc tận dụng xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng trên nền tảng này sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận và chinh phục niềm tin của họ rất hiệu quả.
Sự phát triển của các công nghệ sáng tạo nội dung mới
Sự phát triển của thực tế tăng cường (AR) và Livestream sẽ tiếp tục mang đến cho các thương hiệu cơ hội tạo những trải nghiệm tương tác, sống động hơn với người tiêu dùng. Qua đó sẽ giúp thúc đẩy sự kết nối giữa người dùng và thương hiệu, góp phần xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành hiệu quả.
Sự tích hợp liền mạch giữa mạng xã hội và thương mại điện tử
TikTok Shop phát triển tạo nên sự kết hợp liền mạch giữa mạng xã hội và thương mại điện tử giúp cho người dùng có thể mua sắm trực tiếp thông qua những nội dung giải trí trên nền tảng, đáp ứng xu hướng shoppertainment đang ngày càng nở rộ.
Những xu hướng mới nhất của TikTok Marketing năm 2024
Hơn 50% Marketer chia sẻ rằng, phân nửa ngân sách tiếp thị của họ đã được phân bổ cho các chiến dịch TikTok Marketing, điều đó cho thấy rằng vị thế áp đảo của nền tảng này trong các hoạt động tiếp thị hiện nay. Dưới đây là một số xu hướng tối ưu hiệu quả của các chiến dịch TikTok hiện nay.
Các loại nội dung hoạt động hiệu quả nhất trên TikTok
User-Generated Content đang cho thấy sự phát triển đột phá trên TikTok nhờ vào tính cộng đồng và mức độ chân thực mà nó mang lại. Trong đó, sự tương tác chân thành được xem là yếu tố then chốt để quyết định sự thành công sự các chiến dịch này, do đó việc seeding cũng cần chú trọng nhiều hơn vào tính chân thực.
Ngoài ra, các nội dung về giáo dục và thử thách của thương hiệu (Branded Challenge) cũng đang hoạt động khá hiệu quả, nhờ việc cung cấp giá trị thiết thực và khuyến khích sự tham gia tích cực của người dùng.
Mục tiêu chính của các chiến dịch trên TikTok
Mục tiêu hàng đầu của các chiến dịch Marketing trên TikTok hiện nay vẫn là tăng cường nhận diện thương hiệu. Đây là một kết quả dễ thấy, bởi lẽ TikTok vẫn là một nền tảng mạng xã hội, nơi người tiêu dùng hoạt động chủ yếu với mục đích giải trí và chia sẻ.
Hơn nữa, đây cũng là một nền tảng dẫn đầu các xu hướng, trending nổi bật nhất trên thị trường hiện nay, vì vậy cơ hội để tăng cường nhận diện của thương hiệu là rất lớn. Tuy nhiên, sự phát triển của TikTok Shop và Livestream cũng đã tạo nên những cơ hội mới về mặt doanh số. Vì vậy, mục tiêu tạo nên doanh thu trực tiếp cũng đang dần được đề cao hơn trong các chiến dịch Marketing trên TikTok.
Các chỉ số quyết định thành công của một chiến dịch TikTok
Với mục tiêu hàng đầu là tăng độ nhận diện thương hiệu, các chỉ số liên quan đến lượt tương tác vẫn là KPI được quan tâm nhiều nhất trong mỗi chiến dịch tiếp thị trên TikTok. Trong đó, lượt view được xem là chỉ số hàng đầu với 62,2% , tiếp đó là lượt like và comment. Chỉ có 4,5% nhà tiếp thị đề cao vai trò của tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch trên TikTok.
Vì vậy, không khó để nhận thấy rằng, các nhà tiếp thị hiện nay vẫn tập trung vào những nội dung có khả năng hấp dẫn người xem và kích thích họ tương tác với video.
Sử dụng UTM để đo lường hiệu quả của các chiến dịch
Bên cạnh những chỉ số được quan tâm trên, UTM cũng là một thước đo quen thuộc được nhiều nhà tiếp thị sử dụng để đo lường khả năng thúc đẩy lưu lượng truy cập của các chiến dịch Marketing trên TikTok.
UTM (Urchin Tracking Module) là một trong những công cụ giúp các marketer hiểu tõ hơn về nguồn lưu lượng truy cập của một trang web nào đó từ các nguồn cụ thể như mạng xã hội. Khi sử dụng công cụ này, marketer không chỉ nắm được hiệu quả chuyển đổi về traffic của các chiến dịch, mà còn nắm bắt chi tiết hơn về hành vi của người tiêu dùng, từ đó nhà tiếp thị có thể đưa ra chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm một cách hiệu quả.
Theo khảo sát có 60,7% nhà tiếp thị thường xuyên sử dụng UTM cho các chiến dịch Marketing trên TikTok của mình.
Tần suất đăng tải nội dung mới trên TikTok
Sự nhất quán và động bộ của nội dung luôn được xem là chìa khóa quan trọng để duy trì khả năng hiển thị và mức độ tương tác trên nền tảng TikTok. Có thể coi đây là một tiêu chí để các thuật toán của TikTok nhận diện mức độ uy tín và hấp dẫn trên kênh của bạn. Vì vậy, phần lớn các nhà tiếp thị hiện nay đều đăng tải các nội dung mới lên TikTok mỗi ngày hoặc tối thiểu vài lần trong 1 tuần.
Các tính năng TikTok được sử dụng nhiều nhất để tương tác với khán giả: Livestream & Video duet
Các tính năng tương tác như Livestream và Video duet là những công cụ hiệu quả để tăng cường sự gắn kết giữa khán giả và thương hiệu thông qua việc khuyến khích họ hợp tác, tương tác trực tiếp với nội dung của thương hiệu. Ngoài ra, các nội dung liên quan tới việc bắt trend, sử dụng các Audio đang lên xu hướng cũng là một hướng đi hiệu quả mà nhiều marketer sử dụng để tăng lượt xem, tương tác cho video của mình.
Tiêu chí lựa chọn và cách hợp tác cùng các Influencer trong các chiến dịch TikTok Marketing
Việc hợp tác cùng Influencer trong các chiến dịch TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến. Hơn 65% nhà tiếp thị chia sẻ rằng họ sẽ sử dụng cách hợp tác này. Trong đó, việc lựa chọn người nổi tiếng tham gia chiến dịch của marketer cũng ngày càng trở nên khắt khe hơn.
Bên cạnh lượt theo dõi, tỷ lệ tương tác cũng là một tiêu chí không thể thiếu trong việc đánh giá hiệu quả, sự phù hợp của người nổi tiếng đối với chiến dịch. Các thương hiệu ngày càng ưu tiên những influencer có mức độ tương tác cao với người dùng nhằm đảm bảo tính chân thật, xác thực trong các nội dung truyền tải.
Một số định dạng nội dung hấp dẫn khi thương hiệu hợp tác cùng người nổi tiếng bao gồm:
– Nội dung được tài trợ: Quảng bá trực tiếp về sản phẩm
– Nội dung đánh giá sản phẩm: Xu hướng review, đánh giá thực tế về sản phẩm mang lại cảm giác chân thực cho người xem
– Livestream: Làn sóng Livestream cùng KOLs, KOCs đang mở ra cơ hội bùng nổ doanh số mạnh mẽ cho các nhãn hàng trong năm vừa qua
– Branded Challenge: Hợp tác cùng Influencer để cùng khuyến khích người dùng tham gia các thử thách của thương hiệu
Nhìn chung, TikTok là một nền tảng vô cùng tiềm năng cho các thương hiệu với lượng người dùng lớn, đặc biệt là GenZ. Hiện nay nền tảng mang lại cho nhà tiếp thị nhiều cơ hội bùng nổ doanh số cũng như thách thức rất nhiều trong cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Đồng thời các xu hướng mới của các nhà tiếp thị trên toàn cầu cũng đã được đưa ra và làm rõ cũng các số liệu khác xoay quanh các chiến lược tiếp thị trên TikTok như Ngân sách trung bình, các chỉ số đo lượng,… Kết nối với chúng tôi để có được những chiến lược Marketing tối ưu trên nền tảng TikTok!